Luật golf ở các giải đấu năm 2012


Sự cố đầu tiên trong tháng xảy ra tại giải Senior Open Championship 2012 trên sân Ailsa Course tại Turnberry hồi tháng Sáu.

Pete Oakley bị phạt hai gậy vì lý do hy hữu: Thất lạc caddie. Hình chụp: Gregory Shamus, Getty Images North America

Khi đó, tay golf Pete Oakley bị phạt hai gậy tại đường 12 do chơi chậm quá mức cho phép. Sự có xảy ra khi caddie cũng là người vừa trở thành vợ của anh,  Jennifer vác túi gậy đi trước để có thể nhìn bóng rõ hơn. Khi Oakley phát bóng, bóng rơi vào hố cát fairway nhưng khi đến hố cát, người vác túi của anh dường như biến mất vào hư không. Lúc đó, cô Oakley nhầm rằng bóng bay lạc nên bắt đầu tìm kiếm ở rough đường 10. Nhưng chỉ vài phút sau, Jennifer nhận ra người cùng tìm bóng với mình không phải là chồng. Nhanh chóng sửa sai lầm này bằng một sai lầm khác, Jennifer quay lại tìm chồng nhưng thay vì quay về tee đường 12, trong lúc vội vàng, cô quay về tee đường 10.

Cho đến khi Oakley tìm lại được gậy và người vác túi thì đã quá muộn khi các nhóm sau đang đợi đến lượt phát bóng. Trọng tài xác định Oakley chơi chậm quá mức quy định và phải bị phạt hai gậy theo luật 7-6. Việc lạc mất caddie chỉ là chuyện hy hữu mấy chục năm mới có một lần nhưng việc mất bóng thì xảy ra thường xuyên hơn, nhất là ở nhóm người không chuyên như các golfer ở Việt Nam.

Trong trường hợp người chơi cùng nhóm dùng bóng cùng thương hiệu dẫn đến không xác định được đâu là bóng của mình cũng bị xem là mất bóng theo luật 12-2 và 27-1. Cách đơn giản và phổ biến nhất là đánh dấu thật rõ lên bóng để tránh nhầm lẫn, nhưng Stephen Gallacher đã không làm như thế tại giải Alfred Dunhill Links Championship tháng này.

Stephen Gallacher bị phạt gậy vì không cẩn thận. Hình chụp: Getty Images

Gallacher sau khi thực hiện cú đánh bóng từ fairway thì phát hiện tay golf nghiệp dư chơi cùng nhóm Steve Halsall đang tìm bóng. Sau khi xem kỹ lại, hóa ra Gallacher đã đánh nhầm bóng của Halsall. Theo luật 15-3b, nếu đối thủ đánh nhầm bóng, anh ta sẽ bị phạt hai gậy và phải thực hiện lại cú đánh đó bằng quả bóng hợp lệ. Như vậy Gallacher phải đánh lại bóng của mình và thừa thêm hai gậy nữa. Kết qủa anh phải vẽ hình người tuyết (8 điểm) vào ô ghi điểm của đường par 4. Gallacher nói:

“Ở đường 16, tôi phát bóng về phía trái và sai lầm của tôi là không nhìn tay nghiệp dư kia đánh bóng đi đâu. Khi tôi đánh bóng, quanh đó chỉ có một quả và tôi mừng thầm vì nó không nằm trong hố cát.”

“Lúc này, tay golf nghiệp dư đang đứng cách đó 5 yard trong rough trái lên tiếng: ‘Các bạn có thấy bóng của tôi không? Tôi thấy một quả bóng ở đây nhưng nó không phải là bóng của tôi.’ Hóa ra nó là của tôi.”

“Cả hai cùng dùng bóng Titliest Ones nhưng anh ấy dùng ký hiệu là dấu chấm đỏ còn của tôi là chấm xanh lá cây. Không may, ở vị trí bóng nằm tôi không thể nhìn thấy được ký hiệu. Từ giờ, tôi nghĩ tôi sẽ xem cẩn thận hơn trước khi đánh bóng.”

Casey cố gọi chú chó trả lại bóng. Hình chụp: Getty Images

Gallacher không phải là người chơi duy nhất cần tới trọng tài tại giải Alfred Dunhill Links Championship. Trong khi Paul Casey chuẩn bị thực hiện cú gạt ghi điểm eagle trên green đường 12 thì một chú chó chạy lên green ngậm lấy bóng rồi chạy mất. Casey nói:

“Đây là điều kỳ lạ nhất từng xảy ra với tôi trên sân golf. Tôi để ý thấy chú chó trên khu vực phát bóng đường 12 và nó theo chúng tôi xuống fairway trước khi trộm bóng của tôi.”

Chú chó được xem là yếu tố tác động bên ngoài bị chặn lại ở khu vực phát bóng đường 13, một người hâm mộ đã lấy lại quả bóng. Sau đó bóng được trọng tài của European Tour kiểm tra và xác định bóng không phù hợp để chơi tiếp. Casey phải thay bóng theo luật 18-1 và . . .gạt trượt. Cuối cùng anh chỉ ghi được điểm birdie.

Phat Luu/ Golf World Việt Nam

Les duex Éléphants